Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cách phân biệt các loại pháo và đăng ký sử dụng pháo trên địa bàn xã Đồng Lộc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Trong những năm qua, tình trạng sản xuất, buôn bán, vận chuyển và sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại pháo đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT, sự phát triển kinh tế xã hội và đời sống của người dân. Vũ khí, công cụ hỗ trợ là phương tiện gây ra hàng trăm vụ án; vật liệu nổ, pháo và thuốc pháo là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy nổ làm thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của người dân, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Nhiều vụ việc để lại hậu quả rất thương tâm.

Căn cứ Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, để thực hiện nghiêm túc các quy định quản lý, sử dụng pháo theo Nghị định số 137, trước hết, các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần phân biệt được các loại pháo để tránh bị nhầm lẫn, dễ dẫn đến vi phạm.  

 - Pháo nổ là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, khi sử dụng gây ra tiếng nổ. Một số loại pháo nổ thường thấy như: pháo bi, pháo cối, pháo bánh, pháo tép. 

- Pháo hoa nổ là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, thuốc pháo hoa, khi sử dụng gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Một số loại pháo hoa nổ thường thấy như: pháo hoa nổ do lực lượng Quân đội bắn vào đêm Giao thừa hàng năm, các loại pháo giàn.

- Pháo hoa là loại pháo có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng chỉ phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, đặc biệt, không gây ra tiếng nổ. Một số loại pháo hoa thường thấy như: que, nến, pháo bông, khi đốt phụt ra các tia sáng đủ màu sắc.

Trong ba loại pháo trên, tổ chức, cá nhân chỉ được phép sử dụng pháo hoa, nghiêm cấm không được sử dụng pháo nổ và pháo hoa nổ. Pháo hoa người dân được phép sử dụng là pháo hoa phải được mua từ các tổ chức, doanh nghiệp Bộ Quốc phòng sản xuất và chỉ các đơn vị này mới được phép kinh doanh, không được mua ở các cửa hàng tạp hóa hoặc các loại hình kinh doanh khác trên thị  trường. Cá nhâ, tổ chức nếu muốn sử dụng cần đến Công an xã để đăng ký.

Từ ngày 11/01/2021, khi Nghị định 137 của Chính phủ chính thức có hiệu lực thi hành, tất cả các loại pháo đang được các tổ chức, cá nhân ngoài Bộ quốc phòng tàng trữ, buôn bán sẽ bị thu hồi, tiêu hủy theo quy định. Tổ chức, cá nhân chỉ được phép sử dụng pháo hoa trong các dịp Lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Người  được sử dụng pháo hoa phải là người đủ 18 tuổi trở lên và có đủ năng lực hành vi dân sự. Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm và pháo. Mọi hành vi vi phạm, tùy tính chất, mức độ sẽ bị xử lý vi phạm hành chính đến 40 triệu đồng, hoặc bị xử lý hình sự theo các tội danh như: Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm, Tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm. Ngoài ra, mặc dù các tổ chức, cá nhân được phép sử dụng pháo hoa nhưng nếu sử dụng pháo hoa tại nơi công cộng mà ảnh hưởng đến an ninh trật tự thì có thể bị xử lý hình sự về tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 - Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Công an xã Đồng Lộc kêu gọi các cơ quan, tổ chức và người dân trên địa bàn toàn tuyệt đối không sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm, tích cực phát hiện, tố giác và giúp đỡ lực lượng Công an đấu tranh với các hành vi vi phạm. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, công dân chỉ được phép nổ các loại pháo hoa có giấy phép, giấy tờ chứng tỏ nguồn gốc. Công an xã bắt đầu tiếp nhận việc đăng ký sử dụng pháo trong dịp Tết bắt đầu từ 29/12/2022.

Mọi thông tin về tội phạm và vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo đề nghị các tổ chức, cá nhân cung cấp kịp thời cho Công an xã Đồng Lộc qua số điện thoại: Đ/c Phan Như Nguyện-Trưởng Công an xã 0945817389.

       Vì bình yên cuộc sống, mọi người, mọi nhà hãy nói không với sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm, góp phần đảm bảo ANTT./.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ ĐỒNG LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Chủ tịch UBND xã Đồng Lộc - Lê văn Lương

Địa chỉ: Đồng Lộc, Hậu Lộc Thanh Hóa

Số điện thoại:.0916451808; Email:

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa