Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Xã Đồng Lộc đẩy mạnh công tác chuyển đổi số

 Xác định chuyển đổi số nhằm thay đổi cách sống, phương thức làm việc sản xuất, kinh doanh của người dân chính quyền, doanh nghiệp dựa trên các công nghệ số từ đó mở ra cơ hội phát triển bền vững. thời gian qua xã Đồng Lộc đã và đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các ứng dụng dịch vụ công, dịch vụ tiện ích, thuận lợi nhất, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

           Để làm tốt công tác chuyển đổi số trên địa bàn xã Đồng Lộc đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên, xây dựng kế hoạch, thành lập BCĐ, Tổ giúp việc và Tổ công nghệ số cộng đồng tại các xóm. Trong đó, tập trung thúc đẩy thực hiện xây dựng chính quyền số để tạo đà cho việc định hướng, quản lý, hỗ trợ kinh tế số, xã hội số, hạ tầng số phát triển; nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu; đặt người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm trong công tác chuyển đổi số. Xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: Tham gia các lớp tập huấn, thông qua các hội nghị trực tiếp, lồng ghép, trực tuyến, trên trang thông tin điện tử, hệ thống loa truyền thanh từ xã đến xóm, trên các nền tảng mạng xã hội fabook,zalo... về lợi ích, tầm quan trọng của việc chuyển đổi số để doanh nghiệp, người dân hiểu rõ và hưởng ứng thực hiện. Đặc biệt, thời gian qua, trong triển khai thực hiện Đề án 06, xã Đồng lộc đã phát huy thế mạnh, vai trò, trách nhiệm của Tổ công nghệ số cộng đồng phối hợp với lực lượng chức năng triển khai, hướng dẫn người dân đăng ký định danh điện tử VneID trên điện thoại thông minh. Đến thời điểm hiện tại, xã Đồng Lộc đã hướng dẫn cài đặt, kích hoạt được 2.053 tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2.

 

         Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và việc xây dựng chính quyền số được triển khai đồng bộ, xã Đồng Lộc cũng đã dành nhiều nguồn lực để phát triển hạ tầng số. UBND xã đã đầu tư nâng cấp hệ thống mạng nội bộ đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, đáp ứng nhu cầu công việc chuyên môn và phục vụ người dân. Tại bộ phận một cửa, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, có đầy đủ trang thiết bị, máy tính, máy in, máy Scan phục vụ cho công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của xã được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử. 100% văn bản đi, đến của cơ quan được xử lý qua môi trường mạng. 100% cán bộ, công chức xã có tài khoản phần mềm văn bản điều hành tác nghiệp, tài khoản thư điện tử công vụ. Thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ  thủ tục  hành chính trực tuyến và hướng dẫn người dân về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, độ 4. Cùng với hiện đại hóa trong giải quyết thủ tục hành chính, xã đồng lộc đã triển khai thu phí, lệ phí bằng hình thức biên lai điện tử, quét mã QR cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu thanh toán lệ phí bằng tài khoản ngân hàng, góp phần đảm bảo tính minh bạch trong quá trình thu phí và lệ phí thủ tục hành chính. Phối hợp lắp đặt phòng họp trực tuyến với đầy đủ thiết bị, điểm phát wifi công cộng tại UBND xã, nhà văn hóa xã; lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh tại công sở.

 

        Bên cạnh những kết quả bước đầu, thì việc CĐS của xã Đồng Lộc cũng gặp không ít những khó khăn đó là nguồn lực đầu tư của xã dành cho chuyển đổi số còn hạn chế. Hạ tầng công nghệ tuy đã được quan tâm đầu tư song cần phải thường xuyên nâng cấp. Một số chỉ tiêu khi triển khai thực hiện đòi hỏi phải có nguồn kinh phí khá lớn như đầu tư, nâng cấp hệ thống đảm bảo an toàn thông tin. Chưa xác định được sản phẩm chủ lực, đặc trưng dẫn đến khó khăn trong việc triển khai mục tiêu phát triển kinh tế số. Số lượng người dân truy cập trang thông tin điện tử chưa cao, nhận thức của một số bộ phận người dân còn hạn chế...

 

       Vì vậy, để việc CĐS cấp xã thành công rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, công chức và người dân phải năng động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin. Các hội, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực truy cập, tìm kiếm thông tin có chọn lọc trên môi trường điện tử. UBND tiếp tục đầu tư nguồn lực hỗ trợ nâng cấp hệ thống trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyển đổi số; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí về chính quyền số; xác định các sản phẩm chủ lực, đặc trưng phục vụ phát triển kinh tế số. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện các giải pháp ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý ở các nhà trường; trong quản lý, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh lĩnh vực y tế góp phần hoàn thành các mục tiêu về CĐS trong năm 2024.

Lê Huệ 30/1/2024

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ ĐỒNG LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: Chủ tịch UBND xã Đồng Lộc - Lê văn Lương

Địa chỉ: Đồng Lộc, Hậu Lộc Thanh Hóa

Số điện thoại:.0916451808; Email:

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa